Sunday, April 15, 2018

เที่ยวบ้านลุงโฮ

   

   "บ้านลุงโฮ" หรือที่มีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า "บ้านท่านโฮจิมินห์"  ตั้งอยู่ที่  หมู่บ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เป็น อีกหนึ่งสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่ที่ได้มีการจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ ซึ่งสถานที่แห่งนี้นั้นเป็นหมู่บ้านเก่าแก่ ที่ครั้งหนึ่ง อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นายโฮจิมินห์ได้เคยเข้ามาอาศัยพึ่งพระบรมโพธิสมภาร พระบาทสมเด็จพระ ปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช แห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อกอบกู้เอกราชของเวียดนามในช่วงระหว่างการทำสงคราม เพื่อเตรียมการ ปฏิวัติสู้กับประเทศฝรั่งเศษ   โดยในช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2467–2474 ลุงโฮได้ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดนครพนม โดยมาอาศัยอยู่กับเพื่อนที่ มาจากเวียดนามที่ถือได้ว่าเป็นเพื่อนสนิทร่วมอุดมการณ์เดียวกัน  เพื่อนสนิทของลุงโฮนั้นเองได้เดินทางเข้ามาพำนักอาศัยอยู่ใน ประเทศไทยและมีครอบครัวที่ประเทศไทย

   ซึ่งปัจจุบันบ้านหลังนี้ได้มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมาและเป็นสถานที่แสดงประวัติเกี่ยวกับลุงโฮรวมถึงบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และ เรื่องราวการใช้ชีวิตของลุงโฮที่ประเทศไทยโดยในปัจจุบัน ภายในบ้านลุงโฮจะแบ่งบ้านเป็น 2 หลังบ้านหลังแรกตั้งอยู่ด้านหน้า  คือ บ้านของเพื่อนคนสนิทลุงโฮ ที่เข้ามาเคลื่อนไหวจัดตั้ง ต่อมากลายเป็นที่พักลุงโฮจุดแรกในจังหวัดนครพนม
   
   บ้านพักอาศัยของลุงโฮ ตั้งอยู่ด้านหลังของบ้านคนสนิท  แทรกตัวอยู่ท่ามกลางความร่มรื่นของแมกไม้นานานชนิด ที่ลุงโฮได้ปลูกไว้ ได้แก่ ต้นมะพร้าว หมาก พลู กล้วย  ภายในบ้านถูกแบ่งออกเป็นสามห้อง คือสองห้องนอน หนึ่งห้องโถง   มีข้าวของเครื่องใช้ที่จำลอง ในสมัยก่อนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงาน ห้องนอน  บ้องสูบยา ภายในยังมีรูปเกี่ยวกับชีวะประวัติท่านประธานโฮจิมินห์ เพื่อให้คง บรรยากาศเดิม ๆ ไว้

บ้านหลังใหม่ที่รับบาลเวียดนามสร้างขึ้น

   รายละเอียดเพิ่มเติม เวลาเปิดทำการ  08.30 - 16.30  ไม่เสียค่าเข้าชม  บ้านหลังแรกของลุงโฮ จะเป็นหลังนี้ แต่ปัจจุบันทางการเวียดนามได้สนับสนุน การสร้างบ้านลุงโฮจิมินห์ หลังใหม่อยู่ที่หน้าพิพิธภัณฑ์ประธานโฮจิมินห์ หากนักท่องเที่ยวจะมาดูบ้านหลักแรก ในพื้นที่จริงต้องมา ที่บ้านนี้

   การเดินทาง จากตัวจังหวัดนครพนมมุ่งหน้าไปทางจังหวัดสกลนคร ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 22 ห่างจากตัวอำเภอเมืองประมาณ 4 กิโลเมตร จะเป็นโค้ง มีป้ายบอกทางไปหมู่บ้านมิตรภาพไทย – เวียดนาม ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 238 ขับเข้าไปจะพบป้าย บ้านนาจอก ขับไปตามป้ายก็จะพบกับพิพิธภัณฑ์ท่านประธานโฮจิมิน ขับเลยไปอีกประมาณ 300 เมตร ก็จะเป็นที่ตั้งของบ้านลุงโฮหลังแรก

ที่มา: http://www.paiduaykan.com/province/Northeast/nakhonphanom/hochimin-house.html